Phân hiệu Trường Đại học Thủy lợi với chuyển đổi số trong Ngành Nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu

Admin | 11/10/2023 15:26

Ngày 22/9/2023, Phân hiệu Trường Đại học Thủy lợi đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu về công tác đào tạo nguồn nhân lực và chuyển đổi số trong Ngành Nông nghiệp.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Bạc Lưu có Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Lưu, các thành viên đại diện Chi cục thủy lợi, Trung tâm khai thác công trình thủy lợi, Trung tâm nước sạch và vệ sinh nông thôn, các Phòng tham mưu của Sở NN&PTNT. Về phía Phân hiệu Trường Đại học Thủy lợi có PGS.TS. Nguyễn Đăng Tính – Phó Giám đốc và các thầy cô nhóm nghiên cứu.

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Lưu chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Ông Hoàng Lưu Ly đã giới thiệu khái quát về tình hình nguồn nhân lực cũng như mức độ áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong Ngành Nông nghiệp tại địa phương. Qua đó, nếu như trước đây nông nghiệp Bạc Liêu chỉ sản xuất một vụ lúa và phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, thì đến nay nông nghiệp được xác định là trụ đỡ trong phát triển kinh tế của tỉnh. Năm 2022, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ, toàn ngành đạt mức tăng trưởng 4,4%, góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh đạt 5,05%, đứng thứ nhất trong 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện Bạc Liêu đang tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, hiện đại, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; phấn đấu đến năm 2025 sản lượng thủy sản đạt 600.000 tấn, lúa đạt 1.240.000 tấn và muối đạt 55.000 tấn. Tuy nhiên, muốn đạt được mục tiêu đó Ngành Nông nghiệp Tỉnh cần có một nguồn nhân lực chất lượng cao, khả năng ứng dụng khoa học công nghệ mạnh mẽ. Nhận thấy thế mạnh của Phân hiệu Trường Đại học Thủy lợi trong lĩnh vực này, Ngành Nông nghiệp Tỉnh mong muốn được phối hợp cùng với Phân hiệu Trường Đại học Thủy lợi trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển đổi số.

Đại diện cho Phân hiệu Trường Đại học Thủy lợi, PGS.TS. Nguyễn Đăng Tính đã cảm ơn sự quan tâm, đánh giá cao của lãnh đạo sở NN&PTNT với Phân hiệu. Trong thời gian vừa qua, các thầy cô giảng viên của Phân hiệu đã không ngừng nghiên cứu, xây dựng các ứng dụng khoa học công nghệ đặc biệt là công nghệ thông tin trong lĩnh vực nông nghiệp cho các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Với thế mạnh vốn có, nguồn nhân lực chất lượng cao và những sản phẩm đã có, Phân hiệu khẳng định sẽ phối hợp tốt và chắc chắn đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo Ngành Nông nghiệp Tỉnh. PGS.TS. Nguyễn Đăng Tính mong muốn có sự kết nối và hợp tác lâu dài với tỉnh Bạc Liêu về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đồng thời ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý nông nghiệp.

PGS.TS. Nguyễn Đăng Tính trao đổi với các đại biểu

Cũng trong buổi làm việc, TS. Đặng Đồng Nguyên đã trình bày một số sản phẩm nghiên cứu của nhóm có khả năng ứng dụng cao trong Ngành Nông nghiệp của Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng. Một số sản phẩm điển hình của nhóm được trình bày trong buổi làm việc như: Ứng dụng công nghệ WebGIS trong công tác quản lý hệ thống công trình thủy lợi và cấp nước nông thôn; Hệ thống quan trắc mực nước theo thời gian thực; Hệ thống cảnh báo lũ trực tuyến… Những sản phẩm này sẽ góp phần hỗ trợ quản lý công trình thủy lợi, cấp nước, nông nghiệp của địa phương.

TS. Đặng Đồng Nguyên đại diện nhóm nghiên cứu trình bày một số sản phẩm ứng dụng KHCN trong nông nghiệp

Lãnh đạo Ngành Nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu bày tỏ vui mừng vì những sản phẩm của Phân hiệu đều có giá trị thiết thực, phù hợp với những mong muốn của địa phương và hi vọng sau buổi làm việc sẽ xúc tiến những nội dung cụ thể để sớm đưa những công nghệ này vào thực tiễn. Buổi làm việc kết thúc mở ra nhiều hướng hợp tác, chia sẻ và cùng phát triển trong tương lai.